Tinh hoa cổ vật Việt
Vừa qua, Bảo tàng Lịch sử
quốc gia Việt Nam phối hợp với Hội cổ vật Thăng Long; Hà Nội tổ chức trưng bày
chuyên đề “Cổ vật Việt Nam” gồm hơn 50 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc, được chọn lựa
kỹ lưỡng từ bộ sưu tập của các cá nhân và Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. “Cổ vật Việt Nam” gồm nhiều hiện vật làm
từ các chất liệu vàng, bạc, đồng, gốm… có niên đại từ văn hoá Đông Sơn, cách
ngày nay khoảng 2.500 năm tới thời các chúa Nguyễn (1533 - 1777). Cổ vật phong
phú, làm bằng đồng như trống đồng, ấm, chuông, thạp, chân đèn, bình, bát, muôi,
chóe... Gốm có gốm men nâu, men trắng, hoa, màu, hoa lam, men lục... Trưng bày
chuyên đề mở đầu bằng các cổ vật, trống đồng Đông Sơn, công cụ đồng, tượng
người và thú, dao gắn đồng, muôi đồng, đèn đồng... minh chứng cho thời kỳ rực
rỡ của văn hoá Đông Sơn.
Bình chất liệu gốm, niên đại trước Công nguyên.
Năm 1924, nhiều cổ vật bằng đồng được phát hiện ở làng Đông Sơn bên bờ sông Mã,
tỉnh Thanh Hóa. Sự phong phú về các loại đồ đồng ở đây cho thấy kỹ thuật luyện
đồng hàng nghìn năm trước, từ nghệ thuật trang trí trên trống đồng Đông Sơn đến
công cụ bằng đồng gắn với tôn giáo, tín ngưỡng cổ truyền như thần mặt trời,
thần núi, thần sông, thổ sinh, thực khí, ma thuật...; thiên nhiên chan hòa với
con người, cỏ cây, hoa lá, muông thú.., Đồ gốm Đông Sơn sử dụng bàn xoay, hình dáng phong phú, bố cục đối xứng ngang
dọc xen kẽ. Những chiếc đèn lồng có hình người, hình thú, tượng thú, phản ánh
sự tồn tại của thần linh, quan niệm tín ngưỡng thời kỳ Đông Sơn và bản sắc văn
hóa, nghệ thuật Lạc Việt không bị đồng hoá bởi ách đô hộ của các triều đình
phương Bắc. Mỹ thuật ứng dụng Đông Sơn được các nhà nghiên cứu văn hoá đánh giá
là huy hoàng nhất giai đoạn mỹ thuật thời tiền sơ sử Việt Nam và Đông Nam
Á.
Tượng thần Brahama, niên đại thế kỷ XII - XIII.Bia đá thế kỷ XI.
Tượng Phật bằng gỗ, niên đại thế kỷ VI - VII.
Tượng Phật bằng gỗ, niên đại thế kỷ IV - VI.
Ngoài cổ vật văn hoá Đông Sơn, khách tham quan còn được khám phá nghệ thuật gốm
cổ Việt qua nhiều thế kỷ, từ thời Lý (1010 - 1225), Trần (1225 - 1400), Lê Sơ
(1428 - 1527), Mạc (1527 - 1592) tới Lê Trung Hưng (1533 - 1789). Vào thời Lý
(1010 - 1225) thịnh hành các loại gốm men ngọc, gốm hoa nâu, gốm trắng, gốm men
đen, sứ màu nâu sậm. Thời Trần (1225 - 1400) bên cạnh loại gốm men ngọc, hoa
nâu còn xuất hiện gốm hoa lam. Gốm men ngọc thuộc hàng cổ vật tiêu biểu của gốm
thời Lý, Trần với màu men xanh lá cây từ sẫm đến vàng nhạt, xương gốm trắng
mịn, hoa văn trang trí chạm chìm hoặc đắp nổi. “ Thạp gốm hoa nâu” thời Lý,
Trần kế tục nhau trở thành loại gốm nổi tiếng. Đặc biệt, có sự kết hợp giữa các
thủ pháp nghệ thuật điêu khắc với nghệ thuật phối hợp kỹ thuật men và màu tạo
nên vẻ đẹp gốm hoa nâu. Các cổ vật gốm
hoa lam thế kỷ XV - XVII làm từ đất sét trắng mịn, nung gần chảy nên xương
cứng. Nét vẽ tay bằng bút lông trên sản phẩm đồ thờ cúng tạo sự khoáng đạt,
thông thoáng, không lệ thuộc vào các hình mẫu tả thực. Sự phát triển rực rỡ của
gốm sứ giai đoạn này đưa sản phẩm gốm sứ Việt theo con đường tơ lụa xuất đi
nhiều quốc gia trên thế giới. Đến thời nhà Nguyễn (1802 - 1945), pháp lam Huế, một loại hình trang trí, đã
được dùng để gọi tên cho kỹ nghệ chế tác pháp lam ở Việt Nam , khẳng định dấu ấn sáng tạo của người Việt,
của văn hoá Việt Nam ,
minh chứng cho nền kinh tế - chính trị những năm độc lập, tự chủ thời Nguyễn.
Hiện vật cặp bình choé có nắp đồng pháp lam, hiệu “Minh Mạng niên chế” (1820 -
1840) trang trí đa dạng với các đồ án từ hoa lá, tứ linh, bát bửu, sơn thuỷ,
màu sắc phong phú, phối màu hợp lý, tinh tế.
Nghề kim hoàn truyền thống Việt Nam
nổi tiếng với các kỹ thuật chạm, đậu, trơn, đạt đến độ tinh xảo. Kĩ thuật chạm
thể hiện sự khéo léo, đạt đến tầm nghệ thuật qua phương pháp chạm trổ những
hình vẽ hoa văn trên mặt đồ vàng, bạc. Kĩ thuật đậu là kéo vàng, bạc, rồi uốn
ghép thành hình hoa lá, chim muông gắn lên đồ trang sức. Kĩ thuật trơn chuyên
đánh vàng, bạc thành những đồ trang sức không cần chạm trổ. Bộ sưu tập đồ trang sức vàng, bạc thời các chúa Nguyễn trưng bày gồm: vòng tay,
trâm cài, vòng cổ, nhẫn.., được sưu tập 5 năm trước và đây là lần đầu tiên trưng
bày, giới thiệu tới công chúng Thủ đô. Các hiện vật quý giá được trưng bày trong chuyên đề 'Cổ vật Việt Nam' góp phần
giới thiệu tới công chúng trong nước, bạn bè quốc tế những nét tinh hoa, giá
trị lịch sử cũng như văn hóa đặc sắc của Việt Nam./.
Bài:
Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang
Theo http://vietnam.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét